กลุ่มHR - บริหารทรัพยากรมนุษย์ SiamHRM.com หางาน สมัครงาน

Sunday, June 9, 2013

Talent management สไตล์ซีอีโอ ไทยออยล์

Talent management สไตล์ซีอีโอ ไทยออยล์  

ในอนาคตคุณลักษณะสำคัญของผู้บริหารระดับสูงตั้งแต่ระดับรองซีอีโอของไทยออยล์ควรต้องผ่านประสบการณ์การทำงานที่ต่างประเทศ


เป้าหมายในวันนี้ของ ไทยออยล์ ก็คือ การก้าวไปแข่งในเวทีอาเซียน เพราะหากไม่แข่งก็ยิ่งแพ้


วีรศักดิ์ โฆสิตไพศาล กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ประเทศไทยเรานั้นเล็กมากมีประชากรเพียงแค่ 60 ล้านคน ขณะที่ทั้งโลกมีถึง 6-7 พันล้านคน ซึ่งแปลว่าประชากรไทยมีสัดส่วนเพียงแค่ 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น หากธุรกิจมีเป้าหมายจะเติบโตอย่างยั่งยืน จำเป็นต้องไปเติบโตนอกประเทศ


อีกเหตุผลสำคัญก็คือ การเปิดเสรีอาเซียนที่สุดจะทำให้ให้ผู้เล่นหรือธุรกิจที่เข้มแข็งอยู่แล้วจะเข้มแข็งยิ่งขึ้น ดังนั้น ไทยออยล์จึงกำลังเร่งสร้างความเข้มแข็งทั้งเรื่องของขนาดและความสามารถในการแข่งขัน


แผนก้าวไปข้างหน้า และการเติบโตไทยออยล์นั้น วีรศักดิ์ เผยว่ามีอยู่ 3 เรื่องหลักๆ เรื่องแรก คือการต่อยอดธุรกิจเดิมที่ทำอยู่แล้ว และทำได้ดี มีขีดความสามารถในการแข่งขัน หมายถึงการเพิ่มประสิทธิภาพในระบบงาน การเพิ่มผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงและมีมูลค่าให้มากยิ่งขึ้น สอง คือการมองหาธุรกิจใหม่ๆ ที่มีขีดความสามารถในการแข่งขัน และเป็นธุรกิจที่สามารถเชื่อมโยงกับธุรกิจที่ทำอยู่ และสาม คือการขยายธุรกิจเดิมไปยังกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งภายหลังการกลั่นกรอง ไทยออยล์พบว่าประเทศเป้าหมายมีอยู่ด้วยกัน 3ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย เวียดนามและพม่า

ทว่า ฝันคงไม่อาจเป็นจริงได้ ถ้าอาศัยความเก่งกาจของซีอีโอเพียงลำพัง


"ต่อให้ซีอีโอเก่งขนาดไหน ถ้าไม่มีคนเก่งๆ มาช่วย บริษัทก็คงเดินไปอย่างยากลำบาก มันต้องเป็นทีม เปรียบก็คงคล้ายกับทีมฟุตบอล การมีศูนย์หน้าเก่งคนเดียวคงไม่พอ การจะยิงประตูได้ หรือไม่ได้ขึ้นอยู่ที่ว่ามีคนส่งลูกให้ศูนย์หน้ายิงประตูหรือเปล่า หรือแม้ว่าถ้ายิงประตูได้ แต่กลับเสียประตูเยอะ ก็แพ้"


เขายอมรับว่าเรื่องคนกลายเป็นวาระที่สำคัญมากของไทยออยล์ในวินาทีนี้


"ในอนาคตทุกอย่างบนโลกใบนี้จะถูกเกลี่ยให้มีความใกล้เคียงกัน เช่นขีดความสามารถในการหาเงินทุน แต่ที่จะเกลี่ยให้ใกล้เคียงกันไม่ได้เลยก็คือคน และจะต้องแย่งชิงกัน ซึ่งเป็นเรื่องของ การรักษาคนที่มีความสามารถให้อยู่กับองค์กร"

จำเป็นอย่างยิ่งที่ซีอีโอในยุคโลกเปิดเสรี ต้องเพิ่มบทบาทในเรื่องของ Talent management


วีรศักดิ์ บอกว่าก็เหมือนการบริหารทีมฟุตบอล ที่เขาจะต้องมองหานักฟุตบอลเก่งๆ เข้ามาอยู่ในทีม และต้องรักษาเพื่อไม่ให้พวกเขาตีจากไปอยู่ทีมอื่น

คำถามก็คือ ไทยออยล์ มีคนเก่งๆ อยู่ในทีมมากน้อยเพียงใด


"เรามีโอกาสในการคัดเลือกคนเก่งๆ เข้ามาทำงาน เป็นเพราะชื่อเสียงของบริษัท ผลตอบแทนซึ่งอยู่ในระดับที่แข่งขันได้ รวมถึงเรามีการพัฒนาคนอย่างต่อเนื่อง สัดส่วนคนเก่งของเราจึงค่อนข้างเยอะ "


ทว่าโจทย์สำคัญ ที่ไทยออยล์รวมถึงบริษัทข้ามชาติกลับต้องเผชิญ ก็คือ การเตรียมความพร้อมให้คนสามารถปรับตัวและรับมือกับคำว่าความ "แตกต่าง" ตรงนี้จึงเป็นเรื่องของความคิดและทัศนคติ ซึ่งต้องอาศัยเรื่องของการสื่อสาร


"การสื่อสารให้พนักงานพร้อมจะไปทำงานประเทศไหนก็ได้ พร้อมทำงานท่ามกลางความแตกต่างทางเชื้อชาติ วัฒนธรรม ฟังแล้วดูเป็นเรื่องง่าย แต่มันไม่ง่ายเลย ในเมื่อทำงานอยู่ในประเทศไทยแล้วมีความสุขสบาย ตรงกันข้ามเมื่อไปทำงานที่ประเทศอื่นมันยากกว่า มันต้องดิ้นรน มันต้องแข่งขัน"


การรับมือกับความท้าทายดังกล่าว ซีอีโอท่านนี้บอกว่าควรต้องพัฒนาสายพันธุ์คนให้มีคุณลักษณะที่โดดเด่นใน 5 เรื่องหลักๆ ดังนี้


คุณสมบัติแรก ต้องมีความสามารถในการสื่อสาร ซึ่งในอนาคตเขาบอกว่าในการคัดเลือกพนักงานของไทยออยล์แทนที่จะสัมภาษณ์ว่า "คุณพูดภาษาอังกฤษได้หรือเปล่า"เพราะมันจะกลายเป็นเรื่องที่ ทุกคนต้องพูดได้ แต่จะเปลี่ยนเป็นคำถามที่ว่า "ภาษาที่สามของคุณคือภาษาอะไร"


"ในอาเซียนแน่นอนว่าสื่อสารกันด้วยภาษาอังกฤษ แต่ความเป็นจริงเวลาไปทำธุรกิจในประเทศใกล้เคียงเราจำเป็นต้องรู้ภาษาของเขาด้วย เช่นไปอินโดนีเซียหรือมาเลเซียก็ต้องพูดบาฮาซา เป็นต้น แต่ที่ควรต้องรู้และผมคิดว่าต่อไปจะมีบทบาทมากก็คือภาษาจีน เพราะธุรกิจของเขาขยายมายังภูมิภาคของเรามาก คนที่พูดภาษาจีนได้จะมีความได้เปรียบ"


คุณลักษณะที่สอง ต้องมีความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ไม่ว่าวัฒนธรรมนั้นๆ จะถูกใจหรือไม่ก็ตาม หากแต่ใจความสำคัญกลับอยู่ตรงการทำความเข้าใจ ต้องเรียนรู้และ ต้องปรับตัวเองให้เข้ากับวัฒนธรรมที่แตกต่างกันให้ได้


คุณลักษณะที่สาม ต้องสามารถบริหารจัดการอารมณ์และความเครียดของตัวเอง ซึ่งคนมักต้องเผชิญเวลาไปทำงานในต่างประเทศที่เต็มไปด้วยความแตกต่าง ดังนั้นต้องอาศัยการมองโลกในแง่มุมที่ดี และรู้วิธีที่จะผ่อนคลาย


คุณลักษณะที่สี่ ต้องมีความสามารถในการเรียนรู้และทำงานได้โดยได้รับการดูแลจากหัวหน้าน้อยที่สุด นั่นหมายถึงการนั่งรอคำสั่ง แต่มีความดิ้นรน หาทางบรรลุเป้าหมายในการทำงานด้วยตัวเอง


คุณลักษณะที่ห้ามีความสามารถในการปรับตัวและพร้อมรับกับความเปลี่ยนแปลง ซึ่งวีรศักดิ์บอกว่าข้อนี้ถือเป็นจุดอ่อนของพนักงานคนไทย


"แต่มุมมองของบริษัทนั้นต่างไปอย่างสิ้นเชิง ก็คือ หากอยู่เฉยๆ ก็คือความเสี่ยง ยิ่งอยู่นิ่งที่สุด หมายถึง ความเสี่ยงที่สุด มันเป็นความเสี่ยงเพราะไม่กล้าเสี่ยง ทุกธุรกิจไม่อาจเติบโตหากมีการนิ่งอยู่ กับที่ ซึ่งเราก็เห็นมาเยอะแล้วว่า ในที่สุดการอยู่นิ่งๆ ทำให้ที่สุดบริษัทก็เสียขีดความสามารถ และไม่อาจแข่งขันต่อไปได้"


เขาเชื่อว่า หากต้องการจะเปลี่ยนแปลงหรือทำอะไรให้เกิดขึ้นภายในองค์กร ต้องเริ่มต้นที่ตัวผู้นำ นั่นหมายถึง ผู้นำต้องเป็นตัวอย่างที่ดี ทั้งไนเชิงการทำงาน ในเชิงควาามคิด ในเชิงการวางกลยุทธ์ "เพราะพนักงานเขาไม่เพียงแค่ฟัง แต่เขาดูว่าผู้นำนั้นทำอะไรด้วย"


และยังมองว่าในอนาคต คุณลักษณะสำคัญโดยเฉพาะผู้บริหารระดับสูงจำเป็นต้องผ่านประสบการณ์การทำงานที่ต่างประเทศมาแล้ว


"ธุรกิจที่ขยายไปต่างประเทศต้องมีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ มีความซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ ผู้บริหารต้องมีความเข้าใจในการทำงานในต่างประเทศ ตลาดต่างประเทศ และเข้าใจวัฒนธรรมต่างประเทศ"


ถามว่าแล้วควรเป็นผู้บริหารระดับใด คำตอบก็คือ เริ่มตั้งแต่ระดับรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารขึ้นมา


--------------------------------------------------------------------------------------------
แนะนำ :
1. www.siamhrm.com ศูนย์รวมข้อมูลด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์
2. www.JobSiam.com หางาน สมัครงาน คุณภาพ